อนุรักษ์นิยม Vs เสรีนิยม ประวัติศาสตร์แห่งความขัดแย้งในสังคมไทย

การเมืองไทยในปัจจุบัน

ตามรัฐธรรมนูญ 2540 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งกกต. ทั้งสิ้น 28 คน เป็นผู้ชาย 27 เป็นผู้หญิงหนึ่งคน คือ สดศรี สัตยธรรม คิดเป็น three.57% นอกจากนี้ ประธานกกต. ที่ผ่านมาล้วนแต่เป็นผู้ชายทั้งสิ้น ไม่เคยมีผู้หญิงที่เป็นประธานกกต. สรุปภาพรวมสถานการณ์ของ Tech Startup Ecosystem ในประเทศไทย ปี 2021 วิเคราะห์ภาพรวม เผยความเคลื่อนไหว จำนวนการลงทุนใน Startup ไทย รวมทั้งการควบรวมกิจการ… สรุปภาพรวมสถานการณ์ของ Tech Startup Ecosystem ในประเทศไทย ปี 2021 วิเคราะห์ภาพรวม เผยความเคลื่อนไหว Startup ไทยรายอุตสาหกรรม…

การเมืองไทยในปัจจุบัน
การเมืองไทยในปัจจุบัน

ครั้งที่สอง ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 6 คน ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. ครั้งแรก ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 10 คน ระหว่างวันที่ ก.พ.

การเมืองไทยในปัจจุบัน

“เกณิกา”ซัด“จุรินทร์”10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม. เป็นประจำทุกปีที่ Techsauce จะจัดทำรายงาน Thailand Startup Ecosystem Report ซึ่งในปี 2020 เพื่อให้ทุกท่านยังคงได้ติดตาม insight ของ Startup Ecosystem ประเทศไทย เราจึงรวบรวมเป็นบทสร… กลุ่มที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.

การเมืองไทยในปัจจุบัน

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องจากกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 จำนวน 250 คน ที่ทำหน้าที่ในช่วง 5 ปีแรก มาจากการแต่งตั้งหรือคัดเลือกโดย คสช. ทั้งหมด ทำให้ถูกมองว่าองค์กรอิสระถูกควบคุมโดย คสช. รัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐประหารเป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่อยากชั่วคราวจะมีการสร้างสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. มาจากการรัฐประหารปี 2501 ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาเราจึงเห็น สนช.

ทั้งนี้คณะของ นายปานปรีย์ มีกำหนดรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์บริเวณชายแดนล่าสุด พร้อมพบหารือกับผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในช่วงเช้า และสำรวจสถานการณ์ในพื้นที่ และการเตรียมความพร้อมของฝ่ายไทย ในพื้นที่ด่านศุลกากรแม่สอด แห่งที่ 2 สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 กรณีหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินในช่วงบ่ายต่อไป. พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่ได้รับการอนุมัติจดทะเบียนจัดตั้งจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 ปัจจุบันนี้มีสมาชิก 8,736 คน มีสาขาพรรค 7 แห่ง มีที่ตั้งพรรคอยู่ในซอยมหาดเล็กหลวง 3 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินีเขตปทุมวัน กทม. นอกจากแกนนำราษฎรชุดนี้ ยังมีแนวร่วมราษฎรตกเป็นผู้ต้องหา/จำเลย คดี 112 และต้องสูญเสียอิสรภาพในระหว่างการต่อสู้คดี ซ้ำบางส่วนยังกลายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ โดยปรากฏชื่อนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือที่รู้จักในนาม “จัสติน” ผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นผู้ป่วยยืนยันรายแรกตามการเปิดเผยของกรมราชทัณฑ์เมื่อ 24 เม.ย. ชุดปัจจุบันจำนวนเจ็ดคนล้วนเป็นผู้ชายทั้งหมด ไม่มีผู้หญิงที่เป็นกกต. เลย และหากนับตั้งแต่ประเทศไทยมีกกต.

พาเราย้อนกลับไปเมื่อ 61 ปีที่แล้ว มันใช้ Selection เป้าหมายของการตั้ง สนช. คือแต่งตั้งข้าราชการทหารทุกเหล่าทัพ ตำรวจ ศาล พลเรือนเข้าไปอยู่ใน สนช. คือการทำตัวให้เงียบที่สุด แต่อีกกลุ่มหนึ่งคือวุฒิสภาพาเราย้อนกลับไป 72 ปีคือรัฐประหารปี 2490 นี่คือจุดเริ่มต้นของ สว.คัดสรรกันเอง เราจะเห็นพวกนี้ออกมาโวยวาย แสดงอำนาจเพื่อข่มขู่ ส.ส. อยู่ตลอดเวลา นี่คือบทบาทของ สว.