การวิเคราะห์ Pestel คืออะไร ตัวอย่าง ปัจจัย และแม่แบบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำเสนอหลักการของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ต่อที่ประชุมสภา ก่อนเปิดให้สมาชิกอภิปราย three วัน โดยรัฐบาลกับฝ่ายค้านได้เวลาฝ่ายละ 20 ชม. ในการเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนความคิดริเริ่มในการพัฒนาและรับรองการปฏิบัติตามภาระผูกพันในการชําระเงินสภาคองเกรสของโคลอมเบียได้อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศเป็น 17.6 พันล้านดอลลาร์… “ถ้าถามว่าเห็นด้วยไหมก็ต้องบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ไม่มีสิทธิไปก้าวก่ายอยู่แล้ว ทาง กนง. มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน… เราอยากเห็นนโยบายการเงินการคลังไปด้วยกัน ตอนนี้เงินเฟ้อติดลบ four เดือนแล้ว” เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ตอนนี้ทำได้เพียงขอให้ ‘ความไม่สงบ’ จบลงโดยเร็ว และไม่ขยายตัวสู่วงกว้างมากกว่านี้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นเมื่อไร ก็มีแต่จะ ‘สูญเสีย’ และ ‘สูญเสีย’ ไม่ใช่แค่กับประเทศไทย แต่เชื่อมโยงไปทั่วทั้งโลก…. ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ตกลงเกี่ยวกับมาตรการคว่ําบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซีย ซึ่งนับเป็นมาตรการที่ 14 ที่กําหนดขึ้นเหนือความขัดแย้งในยูเครน ตามแถลงการณ์ของนักการทูตสหภาพยุโรปในวันนี้…

สมุดปกขาวการพัฒนาระบบเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน จัดทำโดย สอวช. เว็บไซต์ยอดนิยม ที่สุดในโลกเมื่อพูดถึงการลงทุนทุกอย่าง. หากต้องการที่จะผลักดันทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน จะต้องทำอย่างไรบ้าง…

เศรษฐกิจตอนนี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ลดลงสู่ระดับ +1.3 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +5.0 จากระดับ +4.5 ในเดือนพ.ค. วิเคราะห์ three ผลกระทบเศรษฐกิจไทย กับ ผอ.สํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า น้ำมันแพง-เงินเฟ้อ-ส่งออกชะงัก หากความขัดแย้ง ‘อิสราเอล-ฮามาส’ ขยายวง… จากสถานการณ์ความขัดแย้งของ 2 ฝ่าย นายพูนพงษ์ ให้ความเห็นว่า จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยได้ ก็ต่อเมื่อสถานการณ์ยืดเยื้อยาวนาน และสงครามแห่งความขัดแย้งขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น… FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.และธ.ค.

เศรษฐกิจตอนนี้

หากพูดถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก ‘ไทย’ ในฐานะส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ก็ย่อมจะได้รับผลกระทบแน่นอน ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงได้ติดต่อไปถึง ‘นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์’ ผู้อํานวยการสํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการค้าระหว่างไทยกับตะวันออกกลาง รวมถึงวิเคราะห์-คาดการณ์ ผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นกับไทย หากสงครามขยายตัว… มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท. ก่อนหน้านี้ราคากล้วยด่างอินโดเคยลงมาแล้วครั้งหนึ่งแล้วก็มาขึ้นเมื่อช่วงปี 2564 กระทั่งช่วงโควิด-19 ระบาดหนักๆ ราคาก็ลงมาอีกจนถึงตอนนี้ ตนจึงตัดสินใจนำออกมาขายเพื่อส่งต่อให้คนที่สนใจนำไปปลูกประดับร้านหรือเพื่อสะสมต่อยอด และเชื่อว่าความนิยมจะกลับมาอีกครั้งหลังจากที่ประเทศเริ่มเปิดการขนส่งสะดวกมากขึ้น. จากข้อมูลที่ได้กล่าวมาเบื้องต้น ทำให้ นายพูนพงษ์ ประเมินผลกระทบทางตรงต่อการค้าระหว่างไทยกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ไว้ว่า จากความไม่สงบครั้งนี้ ‘คาดว่า’ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศในภาพรวมของไทยมากนัก… สำหรับกรอบเวลาในการอภิปรายงบปี 2568 ตามที่วิป 2 ฝ่ายตกลงกันไว้จะใช้เวลา three วัน รวมเวลาทั้งสิ้น 40 ชม. แบ่งเป็น เวลาของ สส.รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) 20 ชม.

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงินรวม 3.seventy five ล้านล้านบาท ในวาระที่ 1 จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ มิ.ย. ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า วาระการดำรงตำแหน่งของเศรษฐพุฒิ ในฐานะผู้ว่าการ ธปท.จะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.2568 ที่จะถึง โดยนายเศรษฐพุฒิเปิดเผยว่า จะไม่ขอรับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งต่ออีกสมัยเป็นสมัยที่สองในปีหน้า. ในญี่ปุ่น ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (CPI) ซึ่งเป็นปัจจัยในผลิตภัณฑ์น้ํามันแต่ไม่รวมราคาอาหารสด เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว… ต้องการเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกด้านแฟชั่นเป็นการลงมือทำใช่ไหม ติดต่อเรา หรือเข้าไปที่ หน้าวงการแฟชั่นของเรา. มีเทรดเดอร์และนักลงทุนเข้ามาเยี่ยมเราเพิ่มขึ้นในทุกๆเดือน.